ผลงานฝึกอบรม - Empathic Communication for Teamwork

หน้าแรก / ผลงานฝึกอบรม / ผลงานฝึกอบรม - Empathic Communication for Teamwork

  โดยทีมงานเอ็นเทรนนิ่ง       11 ตุลาคม 2561       903       0

ติดต่อสอบถาม
  086-303-6747 / 091-770-3350 / 091-770-3354 (HOTLINE)
  asst.entraining@gmail.com, cocoachentraining@gmail.com

กระบวนการ ฟาโค้ช ตัวผมเองได้เคยผ่านการเรียนรู้กับโค้ชเอมาหนึ่งครั้ง ในครั้งนั้นทำให้ผมเห็น ผลสำเร็จในความแตกต่างของกระบวนการทั่วไป ซึ่งนัั่นสำหรับผมก็เพียงพอแล้ว ในฐานะผู้เข้าร่วมเรียนรู้คนนึง

มาครั้งนี้ ได้มาเป็นผู้ชมการเดินกระบวนการ ทำให้ได้เห็นอีกมุมมองที่ชัดเจนมากขึ้นของ ฟาโค้ช กระบวนการที่เข้าถึงได้ง่ายมากๆ แต่สำหรับผมที่มีประสบการณ์ด้านการเป็นวิทยากรมาพอสมควร บอกเลยว่ากระบวนการฟาโค้ชนี้ มันท้าทายมากเช่นเดียวกัน

การเริ่มต้นด้วยการสร้างความคุ้นเคยของผู้สอนกับผู้เรียน ด้วยวิธีการถามตอบ แบบที่เชื่อมั่นในความรู้สึกของผู้เรียนมากๆ คือจุดเด่นของกระบวนการนี้ครับ ตลอดทั้งการเรียนรู้ ทำให้ผมเห็นได้ว่า การให้ความสำคัญกับความคิดและความรู้สึกของผู้เรียนแบบ100% นั้นดียังไง

นี่คงเป็นวิทยากรที่พูดน้อยที่สุดแล้ว ที่ผมเคยเจอมาครับ ทั้งกระบวนการ มีแต่การตั้งคำถามให้ผู้เรียนตอบ ทั้งนั้นเลยครับ ดังนั้นความสำคัญของการเรียนรู้แบบนี้คือ ความคิดและความรู้สึกของผู้เรียน กิจกรรมที่ออกแบบมา ก็สามารถตรึงผู้เรียนให้อยู่กับตัวเองได้เป็นอย่างดี แบบที่ผมยังงงอยู่ว่า ผู้เรียนเข้าถึงกิจกรรมอย่างกลมกลืนขนาดนี้ได้ยังไง

การเข้าถึงผู้เรียนแบบ ทั่วถึงคือเสน่ห์อีกอย่างของโค้ชเอครับ เดินไปคุยทุกโต๊ะ สอบถามทุกคน มองข้างนอกเหมือนคลาสนี้มันเงียบแปลกๆ แต่ที่จริงแล้วโค้ชเอใส่ใจความรู้สึกของผู้เรียนทุกคนอย่างแท้จริงครับ

บางคำถามที่นั่งฟัง ผมรู้สึกว่าทรงพลังมาก เป็นคำถามที่ตัวผมเองยังไม่กล้าถาม ในตอนที่เป็นวิทยากร แต่โค้ชเอก็ถามแบบไม่คิดอะไร เดาว่าเพราะเป้าหมายของโค้ชเอ คือผู้เรียนไม่ใช่ตัวเอง เลยถามได้แบบชิลมากๆ นับถือจริงๆ

สุดท้าย คำตอบของทุกคน กับคำถามที่โค้ชเอ ถามเป็นคำถามสุดท้าย ได้เรียนรู้อะไร จากการทำกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นแนวทางการสื่อสารที่แต่ละคนมองเป็นในรูปแบบของตัวเอง นำไปใช้ด้วยตัวเอง และอยากเปลี่ยนแปลงด้วยตัวเองอย่างแท้จริงครับ